Trẻ chậm phát triển trí tuệ thường có chỉ số IQ thấp dưới mức trung bình, điều này làm ảnh hưởng trực tiếp sự phát triển tự nhiên của trẻ. Tổn thương tại não bộ này không thể điều trị khỏi, tuy nhiên nếu trẻ được phục hồi chức năng từ giai đoạn sớm hoàn toàn có thể khắc phục cần nào khiếm khuyết để nâng cao chất lượng sống tốt hơn.
Chỉ số IQ của con người ở mức trung bình là từ 85-115; từ 70 - 85 được coi là IQ thấp, tuy nhiên những người này vẫn có thể nhận thức ở mức độ cơ bản bình thường. Người có chỉ số IQ dưới 70 sẽ được xếp vào nhóm chậm phát triển trí tuệ và thường xuất hiện ở trẻ em dưới 18 tuổi, kéo dài đến khi trưởng thành.
Trẻ chậm phát triển trí tuệ thường có chỉ số IQ thấp hơn 70 dẫn tới sự thiếu hụt về mặt nhận thức, hành vi so với những đứa trẻ bình thường
Trẻ chậm phát triển trí tuệ được đặc trưng bởi những khiếm khuyết tại hệ thần kinh trung ương không thể chữa lành và gây ra rất nhiều thiếu hụt trong nhận thức, hành vi, khả năng ghi nhớ, hành động.. Hầu hết trẻ phải phụ thuộc rất nhiều vào gia đình bởi nhận thức kém nên không tự chăm sóc và bảo vệ được cho bản thân, không thể tự lập được ngay cả khi trưởng thành.
Trong suốt giai đoạn nghiên cứu, rất nhiều khái niệm được đưa ra để định nghĩa chính xác về trẻ chậm phát triển trí tuệ. Năm 1954, các nhà nghiên cứu đưa ra lập lập rằng chậm phát triển trí tuệ là người không thể điều khiển bản thân một cách tự chủ, không thể tự lập trong khi đó đến năm 1966, nhà tâm lý học A.R. Luria lại có lý luận rằng phải có những tổn thương não rất nặng ở những trẻ mắc hội chứng này.
Tất nhiên sau đó các nghiên cứu cho thấy cả hai lập luận này đều có rất nhiều thiếu sót nên không được ứng dụng vào trong nghiên cứu. Cách đặc điểm về tính chất của trẻ chậm phát triển trí tuệ được công nhận và ghi chép rõ ràng theo bảng phân loại DSM-IV (xét về khía cạnh IQ) và bảng AARM ( xét về khả năng thích nghi với xã hội). Việc chẩn đoán cho trẻ đều được dựa vào các bảng tiêu chuẩn này.
Nói chung, hiện nay, trẻ chậm phát triển trí tuệ được chia thành 4 nhóm sau:
Chậm phát triển trí tuệ dạng nhẹ: chiếm tỷ lệ 80% ca bệnh với chỉ số IQ khoảng 50- 75. Tuy nhiên nhìn chung trẻ vẫn có nhận thức, vẫn có thể đến trường dù kết quả học tập sẽ rất kém. Nếu được điều trị và trau dồi các kỹ năng, nhận thức từ sớm trẻ vẫn có thể có khả năng tự lập khi trưởng thành tuy nhiên sẽ gặp vấn đề trong tìm công việc phù hợp.
Chậm phát triển trí tuệ dạng trung bình: chiếm khoảng 10% số ca bệnh với chỉ số IQ khoảng 35 – 55. Nhóm trẻ chậm phát triển trí tuệ này vẫn có thể đi học để có các kỹ năng đọc, viết cơ bản, tuy nhiên thường không thể học lên cao. Khi trưởng thành những người này có khả năng tự lập thấp nên thường cần sự hỗ trợ từ gia đình hoặc sinh hoạt tại các trung tâm bảo trợ người khuyết tật để bảo vệ bản thân tốt nhất.
Chậm phát triển trí tuệ dạng nặng: chỉ số IQ của nhóm này rất thấp, chỉ 20- 40 và nằm trong 3-5% số ca bệnh. Trẻ hầu như chỉ thể hoàn thành hết cấp 1 do khả năng nhận thức đều cực kỳ chậm, khó ghi nhớ, dù vậy nếu được kiên trì luyện tập trẻ vẫn có được các kỹ năng cơ bản cần thiết để tự chăm sóc được bản thân mình. Khi trưởng thành nhóm trẻ chậm phát triển trí tuệ này cần sống cùng gia đình hoặc sinh sống dưới sự chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ, đặc biệt một số trẻ có nguy cơ bị đa tật không thể di chuyển được.
Chậm phát triển trí tuệ dạng đặc biệt: nhóm này có chỉ số IQ cực kỳ thấp, chỉ từ 20-25 và chiếm khoảng 1-2% trường hợp. Rất nhiều vấn đề gặp phải ở nhóm trẻ này như không thể ghi nhớ, nhận thức kém và có nguy cơ bị đa tật nên có sức khỏe rất yếu. Hầu như trẻ không thể giáo dục được tuy nhiên vẫn cần cố gắng để trẻ có thể ghi nhớ và thực hiện các kỹ năng cơ bản nhất trong sinh hoạt như ăn uống, tắm rửa. Nhóm trẻ chậm phát triển trí tuệ này cần phải phụ thuộc vào người chăm sóc suốt cả đời, hầu như không thể tách rời.
Thực tế mỗi đứa trẻ có một trí thông minh và khả năng nhận thức khác nhau, điều này có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên với trẻ chậm phát triển trí tuệ, chúng gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc tổ chức, thu thập các thông tin, đánh giá mối liên kết giữa các sự vật, sự việc, hiện tượng... cùng nhiều vấn đề khác.
Các biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệ thường đã xuất hiện ngay từ giai đoạn sớm và nếu phụ huynh chú ý thì hoàn toàn có thể sớm nhận biết. Dù vậy hầu hết chỉ khi con lớn hơn, bắt đầu bước vào độ tuổi đến trường, phụ huynh mới có thể nhìn nhận rõ hơn những bất thường của con về trí tuệ.
Các đặc điểm trẻ chậm phát triển trí tuệ thường xuất hiện từ giai đoạn sơ sinh nhưng rất khó phát hiện sớm
Đặc điểm trước khi đến trường
Không đạt được các cột mốc phát triển thông thường như những đứa trẻ khác, chẳng hạn như chậm biết lẫy, chậm biết bò, trẻ chậm nói, chậm biết ăn
Trẻ sơ sinh ngủ liên tục, ngủ rất nhiều, ít khi khóc, kể cả khi đói hay có các nhu cầu khác, do đó rất nhiều phụ huynh nghĩ rằng con ngoan
Thờ ơ, ít quan chú ý đến xung quanh, ít cười
Trẻ chậm phát triển trí tuệ không ghi nhớ được những người xung quanh, kể cả là cha mẹ bế chúng hằng ngày
Phản ứng chậm chạp với xung quanh hay các tác nhân gây chú ý. Chẳng hạn khi nghe thấy âm thanh lớn, tiếng gọi tên trẻ hầu như không quay đầu hoặc rất chậm
Không khóc lóc nhưng cũng không có các biểu cảm mừng rỡ, khó chịu, cáu kỉnh
Trẻ chậm phát triển trí tuệ được 3- 4 tuổi có thể vẫn chưa nói được một câu hoàn chỉnh, sử dụng từ ngữ lộn xộn, không rõ nghĩa
Phụ thuộc vào sự chăm sóc của gia đình, không thể tự ăn, tự mặc quần áo ngay cả khi đã 4- 5 tuổi
Một số trẻ có thể tăng động quá mức không thể kiểm soát được
Trẻ tự làm đau mình, trẻ có xu hướng bốc đồng, ném đồ đạc, có thể giận dữ, đặc biệt khi không biết cách thể hiện các nhu cầu cá nhân với người khác
Đặc điểm khi đến độ tuổi đến trường
Không hiểu những gì mà con nghe thấy, nhìn thấy, đối diện dù đã được giải thích rất kỹ
Khả năng học tập rất yếu kém so với các bạn bè đồng trang lứa, thậm chí việc ghi nhớ các con số, mặt chữ cũng là thử thách lớn đối với trẻ
Nhanh quên, trí nhớ ngắn hạn cho dù đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần
Thường phải tốn nhiều thời gian của thầy cô để kèm cặp riêng nhưng vẫn không có kết quả tích cực. Trẻ chậm phát triển trí tuệ thậm chí phải tốn 5 tiết học nhưng cũng không thể nhớ được các kiến thức cơ bản trong khi những đứa trẻ khác có thể thông hiểu chỉ trong 1 tiết học
Dù đã đến tuổi đi học nhưng trẻ có thể vẫn không thể tự thực hiện các kỹ năng chăm sóc cá nhân cơ bản như xúc cơm ăn, tự đánh răng hay vệ sinh cá nhân
Không biết dùng từ ngữ, không nói được một câu hoàn chỉnh để thể hiện các nhu cầu cá nhân
Không thể tự đưa ra quyết định dù là vấn đề đơn giản nhất, chẳng hạn như ăn gì, mặc màu gì
Trẻ chậm phát triển trí tuệ thường không có xu hướng muốn đến trường, cảm thấy căng thẳng khi đi học
Khó thể hòa nhập với các bạn bè đồng trang lứa, hầu như không thể kết bạn, cảm thấy cô độc
Rất khó để trẻ tập trung vào một vấn đề, thường ngọ nguậy liên tục do đó thường rất dễ bị thầy cô nhắc nhở trọng giờ học
Hầu như không thể tham gia vào các hoạt động vui chơi nơi đông người, cần có sự tương tác hay linh hoạt
Kết quả học tập kém, dễ ở lại lớp
Thụ động, dễ hoảng sợ, hoảng loạn, không thể kiểm soát hành động, cảm xúc, cũng có thể có các hành vi bốc đồng và tấn công người khác
Hầu như không thể suy nghĩ và lập luận logic, không thể trình bày vấn đề một cách rõ ràng
Rối loạn giấc ngủ, khó ngủ hoặc các vấn đề khác về giấc ngủ
Có thể gặp một số khác trong các vận động do không biết các phối hợp nhuần nhuyễn giữa các cơ quan
Có rất nhiều yếu tố khiến một đứa trẻ bị chậm phát triển trí tuệ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến giai đoạn mang thai hay sinh nở. Dù vậy hiện nay vẫn chỉ có khoảng 40% có thể xác định chính xác nguyên nhân trong khi 60% vẫn còn rất mơ hồ, điều này cũng góp phần khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.
Hiện nay kỹ thuật phân tích vi mô NST và kiểm tra trình tự gen trong vùng mã hóa (exome) được dùng chủ yếu để phân tích chính xác cơ chế gây bệnh trên từng người nhưng vẫn có những hạn chế. Dù vậy, các chuyên gia cũng đã chỉ ra các yếu tố có liên quan đến chứng thiểu năng trí tuệ ở trẻ nhất bao gồm
Rất nhiều vấn đề khi mang thai có liên quan trực tiếp đến nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trí thông minh của một người có yếu tố di truyền và tương tự, trẻ chậm phát triển trí tuệ cũng hoàn toàn chịu ảnh hưởng từ điều này. Khoảng 30% trường hợp trẻ di truyền trực tiếp nếu có cha mặc mẹ bị thiểu năng trí tuệ hay có những nhiễm sắc thể bất thường có thể truyền sang con khi mang thai.
Bên cạnh đó, yếu tố di truyền còn liên quan trực tiếp đến một số bệnh lý khác như Phenylceton niệu hay những rối loạn tại tuyến giáp vì cũng làm ảnh hưởng đến các hormone và nhiễm sắc thể trong cơ thể.
Giai đoạn mang thai luôn là thời điểm nhạy cảm bởi bất cứ tác động nào dù là bên trong hay bên ngoài của mẹ bầu cũng có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Trẻ bị chậm phát triển trí tuệ cũng được cho là có thể bị ảnh hưởng từ thời điểm mang thai, chẳng hạn
Môi trường sinh hoạt của bà bầu bị ô nhiễm, tiếp xúc nhiều với hóa chất, khí độc, đặc biệt là khói thuốc lá
Bà bầu sử dụng các chất kích thích nguy hiểm hay lạm dụng đồ uống có cồn quá mức
Nếu thai phụ mắc bệnh sởi, Rubella hoặc nhiễm virus, ký sinh trùng như toxoplasma, virus Herpes, virus Zika hay cytomegalovirus (CMV) có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về não bộ và thể chất thai nhi
Bà bầu dùng thuốc sai cách, đặc biệt các loại thuốc phenytoin (thuốc chống co giật) hoặc valproate ( thuốc động kinh và rối loạn lưỡng cực) hay các nhóm thuốc điều trị trầm cảm khác
Bà bầu phải điều trị ung thư bằng liệu pháp hóa/ trị liệu
Bà bầu bị cao huyết áp gây ra những rối loạn trong quá trình vận chuyển máu đến cho bào thai
Thai phụ bị căng thẳng, lo âu, stress quá mức trong khi mang thai, chẳng hạn trầm cảm khi mang thai cũng được cho là có liên quan đến sự phát triển não bộ bất thường của em bé
Thiếu dinh dưỡng ở thai nhi do mẹ bầu không ăn uống được, nghén nặng, cơ thể suy nhược nghiêm trọng, điều này có thể dẫn tới thiếu các dưỡng chất cho sự phát triển não bộ ở thai nhi
Những chấn thương tác động trực tiếp đến thai nhi do mẹ bầu bị tai nạn hay ngã
Các khiếm khuyết về não bộ của trẻ có thể xuất hiện ngay từ chính thời điểm mẹ bầu sinh nở, đặc biệt những người sinh khó. Đây cũng là vấn đề rất khó kiểm soát, không chỉ gây ra những tổn thương ở não bộ khiến trẻ bị chậm phát triển trí tuệ mà còn ảnh hưởng đến cả thể chất nghiêm trọng. Chẳng hạn
Trẻ sinh non và thiếu cân
Mẹ khó sinh dẫn tới trẻ bị ngạt thở, thiếu oxy nghiêm trọng
Một số trẻ khó sinh thường dẫn tới phải dùng phóc-xép, thiết bị này hoàn toàn có thể làm tổn thương não nếu vô tình chạm vào đầu bởi da và sọ não của trẻ sơ sinh vẫn còn rất mềm nên cực kỳ dễ bị tác động
Cơ thể trẻ sơ sinh vẫn còn rất yếu, các cơ quan chưa thực sự hoàn thiện nên bất cứ tác động nào trong giai đoạn này cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến con. Rất nhiều người thường vô tình bế hay rung lắc trẻ sơ sinh quá mức, không đúng cách dẫn đến các tổn thương nghiêm trọng này.
Trẻ sơ sinh bị ngã có thể là tổn thương não nghiêm trọng dẫn tới thiểu năng trí tuệ
Một số yếu tố sau sinh có thể làm tăng nguy cơ trẻ chậm phát triển trí tuệ bao gồm
Trẻ mắc các bệnh sởi, đậu mùa, quai bị ngay từ những năm tháng đầu đời
Trẻ sơ sinh bị té ngã chấn thương đầu
Môi trường sống của trẻ nhiều chất độc hại, ô nhiễm hay thuốc lá
Trẻ sơ sinh bị thiếu hụt chất dinh dưỡng nhưng không được chăm sóc bổ sung kịp thời
Trẻ sơ sinh thiếu sự tương tác với gia đình cũng được cho là yếu tố khiến trẻ bị chậm phát triển trí tuệ
Theo các chuyên gia, ở những năm tháng đầu đời, trẻ chậm phát triển trí tuệ có thể bị chẩn đoán nhầm lẫn với một số rối loạn phát triển khác, chẳng hạn trẻ tự kỷ, trẻ bại não, trẻ tăng động hoặc trẻ bị điếc.. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị, làm chậm tiến trình phát triển và cải thiện các kỹ năng cho con.
Có rất nhiều khó khăn xảy ra cho những trẻ chậm phát triển trí tuệ khiến đây là đối tượng luôn cần dành sự quan tâm và ưu ái đặc biệt. Hầu hết nhóm trẻ này chỉ hoàn thành hết cấp 1, với trẻ ở thể nhẹ có thể học cao hơn nhưng để thực hiện điều này chắc chắn phải cần đến sự hỗ trợ kiên trì của các thầy cô giáo và gia đình.
Trẻ chậm phát triển trí tuệ gặp rất nhiều khó khăn trong học tập do có nhận thức kém
Một tỉ lệ lớn trẻ chậm phát triển trí tuệ còn có nguy cơ cao phải ở lại lớp vì khả năng ghi nhớ, đọc hiểu, tính toán của con rất kém, không thể ghi nhớ toàn bộ kiến thức.Con cũng không thể tập trung ngồi yên và dễ kích động nên thường các thầy cô giáo bình thường cũng gặp những khó khăn trong quá trình giảng dạy con.
Trẻ chậm phát triển trí tuệ được cho là có nguy cơ trầm cảm cao do cảm thấy cô đơn, dễ bị cô lập, bắt nạt khi đến trường, luôn cảm thấy căng thẳng, sợ hãi về mọi thứ. Cuộc sống của con luôn phải đối mặt với rất nhiều thử thách và sẽ càng khó khăn hơn nếu không có sự đồng hành từ gia đình hay các đơn vị hỗ trợ chuyên biệt.
Mặt khác cần hiểu rằng, chậm phát triển trí tuệ liên quan đến những khiếm khuyết trong não bộ nên không thể điều trị được hoàn toàn, trẻ phải chung sống với tình trạng này đến suốt đời. Không có bất cứ loại thuốc hay phương pháp điều trị nào có thể làm tăng chỉ số IQ cho những trẻ bị thiểu năng trí tuệ.
Mặt khác thoái hóa thần kinh vẫn có thể diễn ra sớm ở những trẻ chậm phát triển trí tuệ khiến con gặp các vấn đề trong vận động, có nguy cơ bị liệt cao, không thể sự chăm sóc được bản thân cùng hàng loạt vấn đề khác. Do đó nếu không sinh sống trong các trung tâm bảo trợ cho người khuyết tật hay người nhà thì cuộc sống của trẻ thường gặp rất nhiều khó khăn.
Như đã nói, chậm phát triển trí tuệ có liên quan đến những khiếm khuyết trong hệ thần kinh nên hầu như không thể điều trị. Tuy nhiên can thiệp sớm và đúng cách có thể giúp trẻ tăng cường nhận thức, trau dồi các kỹ năng cơ bản để ít nhất có thể tự chăm sóc cho bản thân mình hoặc ghi nhớ được việc vệ sinh cá nhân cần thiết.
Gia đình ngay khi thấy con có các biểu hiện bất thường trong quá trình phát triển và nhận thức cần nhanh chóng đưa con đến bệnh viện thăm khám để được kiểm tra rõ nhất. Sau khi xác định chính xác tình trạng của trẻ, bác sĩ mới có thể đưa ra lộ trình điều trị phù hợp nhất.
Hiện nay, các liệu pháp ngữ âm trị liệu được chỉ định chủ yếu cho nhóm trẻ đặc biệt nói chung và trẻ chậm phát triển trí tuệ nói riêng. Mục đích chính của phương pháp này chính là bổ sung ngôn ngữ, giúp trẻ tăng cường về giao tiếp để thể hiện được các nhu cầu cá nhân thường ngày, đây là điều cực kỳ cần thiết.
Ngữ âm trị liệu có thể giúp trẻ trau dồi ngôn ngữ, phát âm chính xác
Bên cạnh đó các biện pháp điều trị về thính giác, vận động cũng được chỉ định cho trẻ tùy theo từng trường hợp. Việc hướng dẫn cho trẻ các kỹ năng phối hợp vận động cũng giúp ích để nâng cao cuộc sống mỗi ngày để con ít nhất có thể tự chăm sóc được bản thân.
Không có bất cứ loại thuốc nào giúp hỗ trợ điều trị cho trẻ chậm phát triển trí tuệ, tuy nhiên risperidone và aripiprazole có thể được chỉ định nếu có liên quan đến tăng động và tự kỷ. Một số nhóm thuốc bổ não cũng được chỉ định để tăng cường chức năng não và khả năng ghi nhớ cho trẻ.
Đặc biệt, trị liệu tâm lý có thể mang đến nhiều kết quả bất ngờ trong quá trình tăng cường nhận thức và phục hồi chức năng cho trẻ thiểu năng trí tuệ. Nhà trị liệu sẽ góp phần xoa dịu trạng thái căng thẳng, điều chỉnh các nhận thức đúng đắn, tích cực, hướng dẫn trẻ chậm phát triển trí tuệ cách ghi nhớ để học tập có hiệu quả hơn.
Nhà trị liệu tâm lý cũng được coi là người giám sát việc lập kế hoạch can thiệp hành vi sai lệch, bất thường ở nhóm trẻ này, can thiệp nếu trẻ có xu hướng hành vi bạo lực. Các chuyên gia về thần kinh cũng có thể tham gia vào các hoạt động phục hồi chức năng cho trẻ chậm phát triển trí tuệ.
Trẻ thiểu năng trí tuệ sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu tham gia học tập trong các môi trường giáo dục bình thường bởi khối lượng học tập quá lớn so với con, các giáo viên cũng không đủ thời gian để hướng dẫn trẻ đồng thời không theo kịp bạn bè nên dễ bị cô lập. Do đó việc cho trẻ học trong các môi trường giáo dục chuyên biệt là điều được khuyến khích hàng đầu.
Giáo dục chuyên biệt đúng cách cho trẻ chậm phát triển trí tuệ sẽ giúp con phát triển các kỹ năng cần thiết để hòa nhập với xã hội
Trung tâm Giáo dục chuyên biệt NHCC Việt Nam là đơn vị đang đồng hành với rất nhiều trẻ đặc biệt nhằm mang đến cho trẻ những giá trị tốt đẹp nhất ở cả hiện tại và tương lai, giúp các con có một cơ hội phát triển tốt hơn hoặc ít nhất có thể hòa nhập với cộng đồng và chăm sóc cho bản thân một cách độc lập.
Đội ngũ giáo viên tại NHC Academy luôn dành trọn tâm huyết, kiến thức để giúp đỡ trẻ chậm phát triển trí tuệ có thể cải thiện các kỹ năng, nhận thức của bản thân. Các thầy cô cực kỳ nhẹ nhàng, kiên nhẫn, luôn tận tình hướng dẫn cho trẻ các kỹ năng để trẻ có thể ghi nhớ và hành động đúng cách.
Không chỉ hướng tới việc cải thiện nhận thức ở thời điểm hiện tại mà đội ngũ chuyên gia tại NHC Academy con mong muốn phát hiện ra các tiềm năng ở từng trẻ đặc biệt để phát huy và hoàn thiện các thế mạnh này, từ đó giúp ích cho con trong tương lai để có thể nuôi sống bản thân hoặc trở thành một người có ích cho xã hội.
Với thế mạnh cả trong giáo dục đặc biệt và chuyên môn về tâm lý, NHC Academy luôn biết cách cân bằng để mang đến sự hứng thú trong học tập cho trẻ chậm phát triển trí tuệ. Đồng thời con cũng học được cách kiểm soát cảm xúc, không hành động bốc đồng, biệt nhận thức những điều đúng đắn, phù hợp với tiêu chuẩn xã hội.
Lộ trình giáo dục cho trẻ chậm phát triển trí tuệ tại Trung tâm Giáo dục chuyên biệt NHC Việt Nam luôn được đưa ra rõ ràng, minh bạch. Trẻ sau thời gian học có vốn từ rộng hơn, có thể giao tiếp tốt hơn, chủ động biểu đạt các nhu cầu cá nhân, hòa nhập được với môi trường xã hội và thực hiện được các kỹ năng chăm sóc bản thân cơ bản.
Không chỉ chú trọng đến nền tảng và chuyên môn giáo dục, NHC Academy còn đẩy mạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng, các thiết bị học tập để mang đến cho trẻ không gian tiện nghi, thoải mái, tạo hứng thú mỗi khi đến trường, không còn cảm giác lo lắng như trước đây.
Trung tâm Giáo dục chuyên biệt NHC Việt Nam
Thông tin liên hệ
Địa chỉ: Số nhà 235, phố Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 090.6818.123 - 090.6818.123
Email: giaoducnhc@gmail.com
Website: giaoducnhc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/giaoducnhc
Gia đình cũng cần tham gia trực tiếp vào quá trình giáo dục và chăm sóc cho trẻ chậm phát triển trí tuệ. Trong trường hợp gia đình không thể chăm sóc, trẻ được khuyến khích đưa vào các trung tâm bảo trợ người khuyết tật, tuy nhiên không điều gì tốt hơn việc trẻ đặc biệt được cảm nhận tình yêu thương từ gia đình.
Trẻ chậm phát triển trí tuệ được hỗ trợ đúng cách vẫn có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, có tình yêu thương, có nhận thức phù hợp
Một số biện pháp chăm sóc cho trẻ chậm phát triển trí tuệ tại nhà như
Dành thời gian trò chuyện, tương tác với con nhiều hơn, chú ý sử dụng những từ ngữ ngắn gọn, đơn giản nhất
Không nên nhốt trẻ trong nhà mà nên đưa trẻ ra ngoài khám phá xung quanh, tham gia các hoạt động vui chơi như những đứa trẻ bình thường
Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, tăng cường các nhóm chất như Omega 3, protein lành mạnh, vitamin từ trái cây và rau củ
Luôn giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp, không nên la hét, quát mắng hay dùng bạo lực với trẻ
Trẻ chậm phát triển trí tuệ nên rèn luyện thói quen sống khoa học, duy trì việc ăn ngủ đúng giờ kết hợp với tập thể dục thể thao hằng ngày
Hướng dẫn cho trẻ các kỹ năng cơ bản cần thiết mỗi ngày để trẻ có thể ghi nhớ tốt nhất
Dành cho con những lời khen và tạo môi trường thoải mái nhất để con nghỉ ngơi, vui chơi
Trao đổi với bác sĩ và chuyên gia để có hướng chăm sóc trẻ phù hợp
Trẻ chậm phát triển trí tuệ là đối tượng cần quan tâm đặc biệt, cần được xây dựng môi trường để có cơ hội học tập và hòa nhập tốt hơn với xung quanh. Mỗi gia đình khi phát hiện thấy con có những biểu hiện bất thường trong giai đoạn phát triển cần đưa con đi thăm khám sớm để kịp thời can thiệp.
Có thể bạn quan tâm: