Trung tâm Anh ngữ quốc tế Úc Châu hướng tới cộng đồng một cách nhân văn

Thứ bảy - 14/10/2017 07:37
Trung tâm Anh ngữ quốc tế Úc Châu (AIE) - có trụ sở tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, là ngọn cờ đầu hướng đến một cộng đồng học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh. Cùng nhiều chính sách khuyến học - khuyến tài, AIE đã trở thành chiếc nôi đào tạo nhiều học sinh giỏi tiếng Anh với thành tích cao qua những kỳ thi học sinh giỏi các cấp và mang đến các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cho gần 800 lượt học sinh, qua 5 cấp độ: Starters, Movers, Flyers, KET, PET.
trungtamanhngu
trungtamanhngu

MIỄN, GIẢM HỌC PHÍ CHO HỌC SINH NGHÈO VÀ HỌC SINH GIỎI

Hiện tiếng Anh đã trở thành môn học chính trong hệ thống các trường phổ thông, chiếm 3 tiết/tuần và là môn thi bắt buộc tại các kỳ thi tốt nghiệp, kỳ thi THPT quốc gia. Đồng thời, nhiều trường đã chọn tiếng Anh là môn học tự chọn ngay từ lớp 3. So với các ngoại ngữ Nhật, Trung, Nga, Pháp... thì tiếng Anh có tới trên 90% số học sinh trong cả nước theo học. Tại Bình Phước, tiếng Anh đã trở thành môn học được 100% các trường phổ thông lựa chọn để học sinh theo học. Hiện các khu vực thị xã, tiếng Anh là môn thi mà thí sinh hào hứng. Ngược lại, ở các huyện miền núi, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tiếng Anh lại là môn học trở nên “đáng sợ” đối với đa số học sinh.

Từng dự thi ở cấp độ KET khi mới 11 tuổi với điểm xuất sắc cùng danh hiệu “PASS WITH MERIT”, em Nguyễn Văn Khánh Nghi, học viên của trung tâm ở Đồng Xoài chia sẻ: “Phương pháp dạy hấp dẫn của các thầy cô ở AIE là điều em ấn tượng nhất. Em và các bạn trong lớp luôn được học kiến thức mới qua các hoạt động thú vị như trò chơi, đố vui, đóng kịch, kể chuyện, làm việc theo nhóm hay theo cặp...”. Thông qua các hoạt động trong lớp, người học đóng vai trò là trung tâm trong phương pháp tương tác và phản xạ... từ đó các kỹ năng giao tiếp như phát âm chuẩn, ôn luyện kiến thức, rèn các kỹ năng ngoại ngữ được nâng lên.

Với các chính sách khuyến học - khuyến tài thời gian qua, AIE đã miễn, giảm học phí cho nhiều đối tượng học viên như con giáo viên, con hộ nghèo và cận nghèo, gia đình chính sách, các em có thành tích cao trong kỳ thi IOE (kỳ thi Olympic tiếng Anh trên internet dành cho học sinh phổ thông) và thi học sinh giỏi tiếng Anh các cấp... với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Ngoài ra, Chi đoàn Trung tâm đã trao hơn 300 suất học bổng học tiếng Anh cho học sinh khó khăn trên địa bàn, đặc biệt ở các trường vùng sâu, vùng xa.

XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG HỌC TIẾNG ANH TẠI VÙNG SÂU, VÙNG XA

Hằng tuần, để phần nào bù đắp những thiệt thòi cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, AIE đã chọn cử một số giáo viên vượt chặng đường hàng chục cây số tích cực đến dạy tại một số trường vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các huyện Phú Riềng, Đồng Phú và Hớn Quản nhằm giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh.

Say mê theo học tại lớp tiếng Anh thiếu nhi của trung tâm trong hơn 6 tháng nay, em Nguyễn Trương Ngọc Anh, học sinh lớp 2, Trường tiểu học Phú Trung, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng chia sẻ: “Ở vùng này, tụi con không được học tiếng Anh vui và hay như thế này. Con thương cô lắm vì mỗi tuần, cô đi hơn 30km để đến dạy tụi con”.

Niềm yêu thích học tiếng Anh của các em làm động lực giúp giáo viên vượt những chặng đường xa đến lớp cùng học sinh. Chị Nguyễn Thị Phương Hạnh, phụ huynh của một học sinh chi nhánh của AIE ở Phú Riềng cho biết: “Về mùa nắng đưa đón con đi học đỡ vất vả hơn mùa mưa nhưng có những buổi trời mưa các cô vẫn đến lớp đúng giờ, còn con thì quyết tâm đến lớp nên nhiều khi mệt vẫn cố đưa con đi học, dù đây không phải lớp học chính ở trường”. Với phương châm xây dựng cộng đồng học tập tiếng Anh tại vùng sâu, vùng xa, đến nay AIE đã mở rộng đào tạo tiếng Anh cho thanh, thiếu nhi tại 6/11 huyện, thị xã. 

GẮN DẠY CHỮ VỚI DẠY NGƯỜI

Những năm qua, AIE xây dựng nhiều chiến lược hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh thông qua việc; thường xuyên tổ chức các chương trình bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao kỹ năng xã hội cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và giáo viên trung tâm với phương châm “thầy giỏi thì trò mới giỏi”. Trung tâm cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học phục vụ hiệu quả cho các tiết dạy. AIE còn luôn tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên và giáo viên trung tâm tham gia nhiều phong trào thanh niên, hành trình tình nguyện của tổ chức đoàn các cấp; qua đó giúp thanh niên được giáo dục, định hướng lý tưởng sống, rèn luyện và phát triển nhân cách toàn diện và ngày một trưởng thành hơn.

ĐÀO TẠO THEO CHUẨN QUỐC TẾ

Nhằm nâng cao chất lượng, AIE đã kết hợp với Hội đồng khảo thí tiếng Anh của Đại học Cambridge (Vương quốc Anh) tổ chức thành công 5 kỳ thi lấy chứng chỉ Anh ngữ quốc tế Cambridge giúp khoảng 800 lượt thanh thiếu nhi theo học tại các chương trình đào tạo tiếng Anh của AIE dự thi và đạt được chứng chỉ này với thành tích cao.

“Những thành quả đã đạt được, AIE được đánh giá rất cao bởi Hội đồng khảo thí tiếng Anh của Đại học Cambridge. Đó chính là phần quà lớn nhất dành cho sự tận tâm, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, nhân viên, giáo viên trẻ của AIE, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của giáo viên và học viên trong cả quá trình dạy và học” - thạc sĩ Trần Quốc Duy, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Giám đốc trung tâm cho biết.

AIE hướng đến việc rèn cho học sinh nền nếp đạo đức, ý thức học tập và các kỹ năng mềm thông qua các hoạt động giáo dục phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Từ việc rèn luyện cho học sinh tuân thủ nội quy, quy định của trung tâm; giữ gìn vệ sinh lớp học, cảnh quan, môi trường; xếp hàng trước giờ tan học; có thói quen chào hỏi những người xung quanh đã giúp các em hình thành thói quen tốt. 

Theo học tại trung tâm, học sinh có cơ hội tiếp cận “Thư viện thế giới tuổi thơ” của AIE với hơn 5.000 đầu sách, truyện phong phú và nhiều tài liệu tham khảo về tiếng Anh giúp các em nâng cao kiến thức ở nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, AIE còn tổ chức nhiều sân chơi, chương trình sinh hoạt ngoại khóa như game show “Rung chuông vàng”, đố vui về tiếng Anh vào các buổi chào cờ đầu tuần tại nhiều trường học trên địa bàn. Các cuộc thi hùng biện tiếng Anh, kể chuyện tiếng Anh, sân chơi âm nhạc tiếng Anh... giúp các em thanh thiếu nhi giao lưu, học hỏi, thi đua, rèn luyện các kỹ năng xã hội, đồng thời góp phần đẩy mạnh tinh thần say mê học tập tiếng Anh của học sinh. 

Nhằm tuyên truyền về tầm quan trọng của việc đọc sách và nâng cao tri thức cho thanh thiếu nhi, trung tâm đã phối hợp với các trường học trên địa bàn triển khai mô hình “Thư viện lưu động”, “Thư viện xanh” cho học sinh đọc sách vào giờ ra chơi hoặc lúc rảnh rỗi, đồng thời lồng ghép các cuộc thi đố vui về văn hóa đọc trong các mô hình trên, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

TÍCH CỰC XÂY DỰNG NGỌN CỜ ĐẦU VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

Trung tâm hiện có 57 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 42 giáo viên gồm 38 giáo viên cơ hữu và 4 giáo viên thỉnh giảng. Cô giáo Đặng Thị Mai (23 tuổi, quê ở Quảng Ngãi) chia sẻ: “Vào AIE từ tháng 5-2015, được sự hướng dẫn của bộ phận học vụ và trải qua nhiều chương trình tập huấn của trung tâm giúp tôi nâng cao kỹ năng nghiệp vụ. Với phương châm dạy và học hướng tới cộng đồng, AIE đã níu chân tôi gắn bó với học sinh nơi đây và trở thành giáo viên chính thức của AIE”.

“AIE là tập thể đi đầu trong khuyến học - khuyến tài và xây dựng xã hội học tập. AIE chú trọng đầu tư cơ sở, trang thiết bị dạy và học, luôn đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Đây là điểm sáng đặc biệt của AIE” - thầy Trần Văn Trọng, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT đánh giá.

Với tầm nhìn và sứ mệnh đầy tính nhân văn, AIE đã trở thành địa chỉ được yêu thích của không chỉ học sinh trên địa bàn tỉnh mà còn giành được thiện cảm và sự tin cậy của bậc phụ huynh, đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề và các nhà quản lý giáo dục trong toàn tỉnh.

Nguyệt Cát

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập132
  • Hôm nay2,802
  • Tháng hiện tại44,385
  • Tổng lượt truy cập1,225,395
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây